1. หมวดวิชาบังคับ
LNG 701 วิธีวิจัยระดับสูง 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ธรรมชาติของการทำวิจัยและวิธีการทำวิจัย ความหมายของการวิจัย ควมสัมพันธ์ระหว่างการทำวิจัยและองค์ความรู้ ประเภทการทำวิจัยและการประยุกต์ใช้ ตัวแปรความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ของการวิจัยเชิงคุณภาพ อาทิ การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การเขียนบันทึก การสังเกตการณ์ การใช้สถิติ จริยธรรมวิจัย การทำหัวข้อให้แคบลง การวิเคราะห์วิจารณ์งานวิจัยอื่นๆ หารออกแบบเครื่องมือการเก็บข้อมูลการเตรียมและวิเคราะห์ข้อมูล
LNG 702 ทฤษฎีทางภาษาศาสตร์ 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ลักษณะเฉพาะและการใช้งานพื้นฐานของภาษา ปรัชญาแนวทางการศึกษาภาษา(prescriptive v. descriptive, structuralist v. social, static v. dynamic, rule-based v. pattern-based) พื้นฐานการวิเคราะห์หน่วยคำ กฎเกณฑ์ ไวยากรณ์ ความหมาย วัจนปฏิบัติศาสตร์ สัทศาสตร์ สัทวิทยา วิทยาหน่วยคำวากยสัมพันธ์ อวัจนภาษาศาสตร์ (Paralinguistics) และ สัญศาสตร์ (semiotics) การเลือกและส่งผลกระทบในการใช้ภาษา
หรือ
LNG 703 ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
การประยุกต์ทฤษฎีทางการศึกษาโดยทั่วไป เช่น การเรียนโดยเน้นเรื่องพฤติกรรม (behaviourism) การเรียนโดยเน้นปริชาน (cognitivism) การเรียนด้วยการค้นพบ (discovery learning) การเรียนแบบ (social constructivism) และการเรียนด้วยการเชื่อมโยงความคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนภาษาและการรับรู้ทางภาษา ความแตกต่างของผู้เรียนและปัจจัยทางด้านจิตใจ ความจำ ลักษณะการเรียน แรงจูงใจ ผู้อิสระในการเรียน ปัจจัยที่ส่งผลต่อในการเรียนรู้
2. หมวดวิชาเลือก
LNG 711 การวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์สัมพันธสาร 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
แนวทางการวิเคราะห์วาทกรรม การวิเคราะห์โครงสร้างสาร ภาษาศาสตร์ข้อความ การวิเคราะห์ประเภทการวิเคราะห์การสนทนา วิธีตีความวาทกรรม การวิเคราะห์วาทกรรมทางสังคมวิทยา
วาทกรรมวิเคราะห์ การวิเคราะห์เครื่องหมาย โวหารความคล้ายคลึง การวิเคราะห์โดยใช้คลังข้อความ (Corpus) และวิธีการคำนวณเพื่อวาทกรรม
LNG 712 ภาษาศาสตร์เชิงสังคม 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
เนื้อหาทางด้านภาษาศาสตร์สังคม ความสัมพันธ์ระหว่างสังคมความหลากหลายทางภาษาศาสตร์ที่มีผลกระทบต่อการใช้ภาษา เนื้อหาครอบคลุมภาษาศาสตร์สังคมเชิงปฏิสัมพันธ์ (interactive) บทบาทของภาษาต่อการกำหนดเอกลักษณ์ของบุคคล และ ชุมชน ความหลากหลายทางการใช้ภาษาซึ่งสัมพันธ์กับเอกลักษณ์ทางสังคม ชนชั้น อายุ และ เพศ ความหลากหลายของการใช้ภาษาในการทำงานและการใช้ภาษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำเนียงและภาษาถิ่น ความหลากหลายในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (cross-cultural) และวัจนปฏิบัติศาสตร์ (pragmatics) โครงสร้างด้านสัมพันธสาร วัจนกรรม (speech act) และการเปลี่ยนผลัด (turn – taking) การเปลี่ยนแปลงของภาษาซึ่งรวมถึงการเกิดภาษาพิดจิน (pidginization) และการรับวัฒนธรรมอื่น (acculturation)ภาษาระหว่างประเทศ และนานาภาษาอังกฤษโลก (world Englishes)ภาษาศาสตร์สังคมประยุกต์รวมถึงนโยบายด้านภาษาและการศึกษาของประเทศไทย งานวิจัยทางด้านภาษาศาสตร์สังคม การประเมินผลเน้นการวิจัยทางภาษาศาสตร์สังคม
LNG 713 กระบวนการเรียนภาษา 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
กระบวนการใช้ภาษาของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการรับรู้และใช้ภาษาและวิธีการที่ใช้ศึกษาค้นคว้าทางด้านนี้ ธรรมชาติของกระบวนการการเรียนรู้ภาษา ความเชื่อของผู้ใช้ภาษา กระบวนการเก็บข้อมูลและการจำ ความสนใจของผู้ใช้ภาษา และกลยุทธ์ในการใช้ภาษา ความหมายโดยนัยที่มีต่อการเรียนภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ ฝึกฝนและเรียนรู้การสร้างรูปแบบงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนและรับรู้ภาษา การเลือกเครื่องมือในการวิจัยและการเก็บข้อมูล
LNG 714 ทฤษฎีและการวิจัยการอ่าน 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน แบบจำลองการอ่าน ทักษะการอ่าน กลยุทธ์การอ่าน ลักษณะของผู้อ่านที่ที่มีและไม่มีประสิทธิภาพ ทฤษฎีสกีมมา (schema theory) คำศัพท์ ประเภทและระดับความยากง่ายของบทความ (text) การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการอ่านในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การอ่านในภาษาที่หนึ่งและ ภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศ ระเบียบวิธีการวิจัยการอ่าน
LNG 715 หัวข้อที่เกี่ยวกับภาษาศาสตร์และการศึกษาในประเทศไทย 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ภาษาศาสตร์สังคมของการใช้ภาษาในประเทศไทย วิภาษและความหลากหลายขึ้นอยู่กับบริบทของไทยวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณในการใช้ภาษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางการเมือง การใช้ภาษาอังกฤษในประเทศไทย นานาภาษาอังกฤษโลก และภาษาอังกฤษแบบไทย การวิเคราะห์เชิงสำนวนความคล้ายคลึงของภาษาไทยและอังกฤษ ระบบการศึกษาในประเทศไทยและนโยบายการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหาที่สำคัญของระบบการศึกษาไทย การเปรียบเทียบนโยบายการศึกษาและการปฏิบัติในประเทศไทย กรณีศึกษานวัตกรรมทางการศึกษา ลักษณะของนักเรียนไทยและความเชื่อของครูภาษาไทย การสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยและปัญหาทางวัฒนธรรมในการประยุกต์ใช้วิธีการเรียนการสอน
LNG 716 การวิจัยเกี่ยวกับการให้อิสระในการเรียนภาษา 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ทฤษฎีเกี่ยวกับการให้อิสระในการเรียนและการประยุกต์ใช้ทฤษฎีนี้ในการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเตรียมผู้เรียน และการให้ผู้เรียนเรียนด้วยตนเองจากสื่อ การให้อิสระในการเรียน กับวัฒนธรรม การให้อิสระในการเรียนกับเป็นประเด็นทางการเมือง การให้อิสระในการเรียนกับเป็นประเด็นการให้อิสระในการเรียนกับเป็นประเด็นสังคม และการให้อิสระแก่ครู การนำเอาแนวคิดเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ของผู้เรียน โดยเน้นการวิจัยเกี่ยวกับการให้อิสระในการเรียน
LNG 717 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ทฤษฎีและงานวิจัยทางด้านการใช้และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนภาษา การเปรียบเทียบการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาและโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่น ๆ หลักการเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษา หลักการของการเรียนแบบอีเลิร์นนิ่งและการเปรียบเทียบอีเลิร์นนิ่งประเภทต่างๆ ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล คอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอัจฉริยะ การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การรับรู้ของผู้เรียนต่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษา การเรียนรู้แบบออนไลน์ และสิ่งสนับสนุนการประเมินผลการเรียนภาษาโดยใช้คอมพิวเตอร์นวัตกรรม การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษา และวิธีการทำวิจัยทางด้านการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษา
LNG 718 การวัดผลทางการศึกษา 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
วัตถุประสงค์ แนวคิด หลักการและวิธีการวัดผลที่ใช้ทางการศึกษา การประเมินรายวิชา บทเรียน นวัตกรรม และผู้สอน การทดสอบทางภาษา และการประเมินแบบต่อเนื่องซึ่งครอบคลุมถึงหลักการสร้างเครื่องมือสำหรับการประเมิน ความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือของเครื่องมือ การวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อวัดความเที่ยงตรงและมาตรฐานของเครื่องมือวัด
LNG 719 สถิติสำหรับการวิจัยเชิงภาษาศาสตร์ประยุกต์ 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
การใช้สถิติแบบต่างๆในงานวิจัยเชิงภาษาศาสตร์ประยุกต์รวมถึงเกณฑ์ในการเลือกใช้สถิตินั้นๆ ให้เหมาะกับประเภทของงานวิจัย การฝึกใช้โปรแกรมสถิติเช่น SPSS และโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา การสร้างรหัสในการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดลำดับข้อมูล การแปรผลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น
LNG 720 หัวข้อพิเศษ 1 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
รายวิชาครอบคลุมหัวข้อที่เป็นที่สนใจในปัจจุบัน ในสาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ โดยจัดสอนตามความพร้อมของบุคลากรและตามความถนัดของผู้เรียน
LNG 721 หัวข้อพิเศษ 2 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
รายวิชาครอบคลุมหัวข้อที่เป็นที่สนใจในปัจจุบัน ในสาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ โดยจัดสอนตามความพร้อมของบุคลากรและตามความถนัดของผู้เรียน
LNG 722 หัวข้อพิเศษ 3 3(3-0-9)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
รายวิชาครอบคลุมหัวข้อที่เป็นที่สนใจในปัจจุบัน ในสาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ โดยจัดสอนตามความพร้อมของบุคลากรและตามความถนัดของผู้เรียน
3. วิทยานิพนธ์
LNG 731 วิทยานิพนธ์ 48 หน่วยกิต
นักศึกษาทำงานวิจัยภายใต้การควบคุมและแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา โดยประยุกต์สิ่งที่เรียนมาเพื่อทำงานวิจัยที่มีความลึก เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์นี้
LNG 732 วิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
นักศึกษาทำงานวิจัยภายใต้การควบคุมและแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา โดยประยุกต์สิ่งที่เรียนมาเพื่อทำงานวิจัยที่มีความลึก เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์นี้