คำอธิบายรายวิชา
1. หมวดวิชาพื้นฐาน
LNG 500 ภาษาและทักษะในการเรียนรู้ 3 (3-0-9)
ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนขั้นสูง รูปแบบภาษาทางวิชาการ: การบรรยาย การเขียนเนื้อหาสิ่งต่างๆ การเขียนงานที่ได้รับมอบหมาย การนำเสนองาน การถกแถลง การสนทนา ทักษะการใช้ความคิดเพื่อใช้ในการเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการและการสอน
2. หมวดวิชาบังคับ
LNG 501 ภาษาศาสตร์เบื้องต้น 3(3-0-9)
ขอบเขตของภาษาศาสตร์ ธรรมชาติของภาษา แนวคิดหลักด้านภาษาศาสตร์สำหรับครูภาษา (สัทศาสตร์ และระบบเสียง สัทอรรถวิทยา วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์ และวัจนปฏิบัติศาสตร์) ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับครู (ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับภาษา การใช้ภาษาและความรู้เกี่ยวกับภาษา ไวยากรณ์เชิงหน้าที่ ไวยากรณ์สำหรับการสอน) การวิเคราะห์ประโยค การสำรวจภาษาและไวยากรณ์กระบวนการเขียนและกลยุทธ์การเขียน การสอนไวยากรณ์และการอธิบาย กิจกรรมสำหรับ การเขียน การสอนการเขียน การเตรียมสอนการเขียน การประเมินผลและการให้คำแนะนำสำหรับ การแก้ไขงานเขียน การฝึกสอนการเขียน (ปฏิบัติในชั้นเรียนจริง) กลยุทธ์การพูด กิจกรรมการพูด การสอนการพูด การเตรียมสอนการพูด การประเมินผลและการให้คำแนะนำสำหรับการปรับปรุงการพูด การฝึกสอนการพูด (ปฏิบัติในชั้นเรียนจริง)การเขียน การเตรียมสอนการเขียน การประเมินผลและการให้คำแนะนำสำหรับ การแก้ไขงานเขียน การฝึกสอนการเขียน (ปฏิบัติในชั้นเรียนจริง) กลยุทธ์การพูด กิจกรรมการพูด การสอนการพูด การเตรียมสอนการพูด การประเมินผลและการให้คำแนะนำสำหรับการปรับปรุงการพูด การฝึกสอนการพูด (ปฏิบัติในชั้นเรียนจริง)ทฤษฎีพื้นฐานของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความคิดรวบยอดและเหตุผลของการเรียนรู้ด้วยตนเอง แรงจูงใจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความแตกต่างของปัจเจกบุคคลและแนวการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้สอนและผู้เรียน การเรียนด้วยตนเองในห้องเรียนปกติ การฝึกผู้เรียน ได้แก่ การเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนรู้ถึงวิธีการเรียนรู้ การทำงานด้วยตนเอง การผสมผสานการเรียนรู้ด้วยตนเองกับโครงการสอนหลัก การก่อตั้งและบริหารศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง การออกแบบบทเรียนและการประเมินระบบต่างๆ ของการเรียนด้วยตนเองนักศึกษาจะมีโอกาสประยุกต์ใช้ทักษะและความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชาต่างๆในหลักสูตรฯ เพื่อทำการศึกษาในขอบข่ายเล็กๆ โดยการสำรวจและค้นคว้าแนวคิดด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ ในสาขาที่ตนเองสนใจ
LNG 502 ทฤษฎีภาษาศาสตร์ในการสอนภาษาอังกฤษ 3(3-0-9)
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาศาสตร์และการสอนภาษา ทฤษฎีไวยากรณ์จารีตกับวิธีการสอนแบบเน้นไวยากรณ์และการแปล ทฤษฎีโครงสร้างนิยมกับการสอนแบบเน้นการพูดและการฟัง ไวยากรณ์ปริวรรตเพิ่มพูนและอิทธิพลที่มีต่อการเรียนการสอน มุมมองเกี่ยวกับภาษาในเชิงภาษาศาสตร์สังคม ความหลากหลายทางภาษา หลักสูตรที่เน้นหัวเรื่องและหน้าที่ของภาษา การสอนภาษาแบบเน้นการสื่อสาร ทฤษฎีทางภาษาด้านวาทกรรมและอิทธิพลที่มีต่อการเรียนการสอน
LNG 511 ทฤษฎีการสอน 1 3(3-0-9)
วัตถุประสงค์ของการสอน ความเชื่อและปัจจัยที่มีผลต่อการสอน การสอนและการเรียนรู้ บทบาทและจริยธรรมของครู บทบาทของผู้เรียน อำนาจในชั้นเรียน การสอนที่มีประสิทธิภาพ ปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน การพูดของครู การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อการสอน แนวการสอน ขั้นตอนการสอนและการเชื่อมโยงบทเรียน การวางแผนการสอน และแผนการสอนระยะยาว กลยุทธ์การอ่านและการตีความบทเรียน การสอนคำศัพท์และชนิดของกิจกรรม การสอนการอ่าน การฝึกสอนการอ่าน กลยุทธ์การฟังและการตีความบทเรียน การสอนคำศัพท์และชนิดของกิจกรรม การสอนการฟัง การฝึกสอนการฟัง การพัฒนาครู
LNG 512 ทฤษฎีการสอน 2 3(3-0-9)
กระบวนการเขียนและกลยุทธ์การเขียน การสอนไวยากรณ์และการอธิบาย กิจกรรมสำหรับ การเขียน การสอนการเขียน การเตรียมสอนการเขียน การประเมินผลและการให้คำแนะนำสำหรับ การแก้ไขงานเขียน การฝึกสอนการเขียน (ปฏิบัติในชั้นเรียนจริง) กลยุทธ์การพูด กิจกรรมการพูด การสอนการพูด การเตรียมสอนการพูด การประเมินผลและการให้คำแนะนำสำหรับการปรับปรุงการพูด การฝึกสอนการพูด (ปฏิบัติในชั้นเรียนจริง)
LNG 513 การเรียนแบบพึ่งตนเองในห้องเรียนที่มีการสอนตามแบบเดิม 3(3-0-9)
การทบทวนรายละเอียดกลยุทธ์ในการเรียนรู้ การฝึกกลยุทธ์ในการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ในห้องเรียน การบูรณาการใช้ศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเองในการเรียนในห้องเรียนแบบเดิม การใช้เทคนิคการสอนต่างๆ ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง การเรียนรู้จริงในลักษณะการฝึกสอนย่อยซึ่งรวมทั้งการวางแผนการสอน และการสะท้อนคิดผลการสอน
LNG 521 ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา 3(3-0-9)
แนวคิดพื้นฐานเรื่องการเรียนรู้ (บริบทของการเรียน การเรียนในชั้นเรียนและการเรียนในชีวิตประจำวัน) ทฤษฎีการเรียนรู้ (พฤติกรรมนิยม จิตวิทยาเชิงปริชาน การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ด้วยปัญญา การเรียนรู้เชิงปฏิสัมพันธ์ การเรียนรู้ตามแนวคิดมนุษยนิยม การเรียนรู้ด้วยการค้นพบ การเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน การเรียนรู้ผ่านโครงงานและการแก้ปัญหา การเรียนรู้จากการสะท้อนกลับ ทักษะการคิด การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ) ธรรมชาติของการเรียนรู้ (ความจำ ความเข้าใจ โครงสร้างทางความรู้) ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้ (ปัจจัยด้านอารมณ์ แรงจูงใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล พหุปัญญา ทักษะและกลยุทธ์การเรียนรู้) การเรียนรู้และการซึมซับภาษาที่หนึ่งและภาษาที่สอง
LNG 522 การเรียนรู้แบบพึ่งตนเองและการฝึกผู้เรียน 3(3-0-9)
ทฤษฎีพื้นฐานของการเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง ตัวอย่างของโปรแกรมการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง การฝึกผู้เรียน ได้แก่ วิธีการต่างๆ และเทคนิคที่เตรียมตัวผู้เรียนภาษา การเตรียมผู้เรียนด้านจิตวิทยาและสังคม เนื้อหาของโครงการฝึกผู้เรียน และความหลากหลายของกลยุทธ์ที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
LNG 531 วิธีการทำวิจัย 3(3-0-9)
ความรู้เบื้องต้นเพื่อการวิจัย กระบวนทัศน์การวิจัยและการออกแบบงานวิจัย การวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ข้อควรพิจารณาในการวิจัย ได้แก่ ตัวแปร การเลือกกลุ่มประชากร ความเที่ยงตรงและ ความเชื่อมั่น การกำหนดหัวข้อวิจัย การสร้างกรอบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ การรายงานทางวาจา การเขียนบันทึก และการใช้แบบทดสอบ การวิเคราะห์และการตีความข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์
LNG 611 เทคนิคการสอนในภาคปฏิบัติ 3(1-4-9)
การเตรียมการสอน การลงปฏิบัติสอน การให้คำปรึกษาและให้ข้อคิดเห็นจากอาจารย์นิเทศก์การสะท้อนความคิดของการลงปฏิบัติสอนของผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้สอน
LNG 612 การเรียนรู้จากแหล่งการศึกษาในภาคปฏิบัติ 3(1-4-9)
การสังเกตการสอนในห้องเรียนจริง การให้ข้อคิดและอภิปรายผลของการสังเกตการณ์การสอน ปฏิบัติการฝึกสอนโดยใช้กลยุทธ์ในการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง การให้คำปรึกษาและข้อคิดของการฝึกสอน การศึกษาและเขียนรายงานการใช้บทเรียนออนไลน์และบทเรียนทั่วไปของการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง ประกอบการเรียนการสอนในห้องเรียน
3. หมวดวิชาเลือก
LNG 503 ภาษาในห้องเรียนสำหรับครู 3(3-0-9)
การใช้ภาษาอังกฤษในการสอนอย่างเหมาะสม ภาษาที่นำไปใช้เพื่อการสอนภาษาอังกฤษในระดับต่างๆ การสร้างความตระหนักทางภาษาในห้องเรียน การออกเสียงที่เป็นที่ยอมรับของผู้ฟัง ภาษาที่ใช้ในการสร้างบรรยากาศที่ดีในห้องเรียน การเชื่อมโยงต่อเนื่องของส่วนต่างๆ ในบทเรียน การจัดการและการตรวจสอบความเข้าใจบทเรียนของผู้เรียน การส่งเสริมความมั่นใจการใช้ภาษาอังกฤษ การทำกิจกรรมคู่ กิจกรรมกลุ่มย่อย และการฝึกสอนกับเพื่อนร่วมเรียน ตลอดจนกิจกรรมฝึกฝนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
LNG 523 การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง 3(3-0-9)
ทฤษฎีพื้นฐานของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความคิดรวบยอดและเหตุผลของการเรียนรู้ด้วยตนเอง แรงจูงใจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความแตกต่างของปัจเจกบุคคลและแนวการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้สอนและผู้เรียน การเรียนด้วยตนเองในห้องเรียนปกติ การฝึกผู้เรียน ได้แก่ การเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนรู้ถึงวิธีการเรียนรู้ การทำงานด้วยตนเอง การผสมผสานการเรียนรู้ด้วยตนเองกับโครงการสอนหลัก การก่อตั้งและบริหารศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง การออกแบบบทเรียนและการประเมินระบบต่างๆ ของการเรียนด้วยตนเอง
LNG 631 การทดสอบและการวัดผล 3(3-0-9)
คำศัพท์และแนวคิดทางด้านการทดสอบ สิ่งที่ควรพิจารณาสำคัญทางด้านการทดสอบ ประเภทของแบบทดสอบ การสร้างแบบทดสอบ รูปแบบของการตอบข้อสอบ การทดสอบไวยากรณ์ การทดสอบคำศัพท์ การทดสอบการพูด การทดสอบการอ่าน การทดสอบการเขียน การทดสอบทั้งสี่ทักษะการประเมินและวัดผลแบบต่อเนื่อง การประเมินและวัดผลด้วยตนเอง สิ่งที่ควรคำนึงถึงทางด้านการทดสอบภาษา งานวิจัยทางด้านการทดสอบภาษา
LNG 651 การประเมินและการปรับบทเรียน 3(3-0-9)
ประเภทของสื่อการเรียน ลักษณะของสื่อการเรียนที่มีประสิทธิภาพ การสนับสนุนการเรียนรู้ สื่อการเรียนจากชีวิตจริงและสื่อที่สร้างเพื่อการเรียนการสอน การเลือกสื่อการเรียน หลักการและกระบวนการในการประเมินและปรับบทเรียน การวิเคราะห์บทเรียน การปรับและเสริมบทเรียน การพัฒนาบทเรียน การทดลองใช้และการปรับแก้บทเรียน โครงงานการเลือกและปรับสื่อการเรียน
LNG 652 การออกแบบหลักสูตรและการพัฒนาบทเรียน 3(3-0-9)
หลักการในการออกแบบหลักสูตร การวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน การกำหนดจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ ของหลักสูตร หลักสูตรรูปแบบต่างๆ การพัฒนาหลักสูตรจากจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร หลักการในการพัฒนาบทเรียนสำหรับการเรียนในห้องเรียนและบทเรียนสำหรับการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง การวิเคราะห์บทเรียน การประเมินและการปรับบทเรียน การพัฒนาบทเรียน การทดลองใช้และการปรับบทเรียน
LNG 661 การจัดตั้งและบริหารศูนย์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบพึ่งตนเอง 3(3-0-9)
ทฤษฎีและหลักการการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง และศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง ประเภทของศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง การจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง ระบบการช่วยเหลือผู้เรียนที่จัดให้ในศูนย์ การให้คำปรึกษาในศูนย์ การเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเองต่างๆ การฝึกเป็นผู้ให้บริการในศูนย์ การจัดโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในศูนย์
LNG 662 การพัฒนาครูผู้สอนและการบริหารในด้านนวัตกรรม 3(3-0-9)
ธรรมชาติและลักษณะของการเปลี่ยนแปลงและของนวัตกรรม สาเหตุและอุปสรรคของการเปลี่ยนแปลง รูปแบบต่างๆของการเปลี่ยนแปลง การปรับให้นวัตกรรมประสบความสำเร็จ แนวทางในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติของการพัฒนาบุคคลากร สถานะของการศึกษาไทยและการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาไทย การเปลี่ยนแปลงระดับใหญ่ของไทย การเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา การเปลี่ยนแปลงในห้องเรียน การประเมินผลนวัตกรรม
LNG 671 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการสอนภาษา
ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาโดยการใช้เทคโนโลยีช่วยสอน เทคโนโลยีและการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง เทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนภาษา ทั้งที่เชื่อมต่อและไม่เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์และเว็บ 2.0 การเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอนภาษา รูปแบบของการเรียนออนไลน์ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาทางวิชาชีพ งานวิจัยทางการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนภาษา
LNG 681 หัวข้อพิเศษทาง 3(3-0-9)
วิชานี้มุ่งเน้นการอภิปรายหัวข้อและเนื้อหาอันเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ประยุกต์ที่ทันสมัยและอยู่ในความสนใจของผู้เรียน ประกอบกับความพร้อมของอาจารย์ผู้สอน
4. วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ
LNG 691 การศึกษาพิเศษทางภาษาศาสตร์ประยุกต์
นักศึกษาจะมีโอกาสประยุกต์ใช้ทักษะและความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชาต่างๆในหลักสูตรฯ เพื่อทำการศึกษาในขอบข่ายเล็กๆ โดยการสำรวจและค้นคว้าแนวคิดด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ ในสาขาที่ตนเองสนใจ
LNG 692 โครงการศึกษาวิจัยทางภาษาศาสตร์ประยุกต์
โครงการศึกษาวิจัยนี้ จะเอื้อประโยชน์ให้นักศึกษาได้นำทักษะ และความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชาต่างๆ ในหลักสูตรมาทำการวิจัย ซึ่งมีเกณฑ์เสมือนการทำวิทยานิพนธ์แต่มีขนาดเล็กกว่าหัวข้อการศึกษาวิจัย ควรจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาษาศาสตร์ประยุกต์
LNG 693 วิทยานิพนธ์ทางภาษาศาสตร์ประยุกต์
นักศึกษาจะต้องทำการวิจัยที่มีการทดลองปฏิบัติและขั้นตอนการวิจัยตามแบบแผนภายใต้การแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หัวข้อของการทำวิทยานิพนธ์จะต้องเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษหรือการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบพึ่งตนเอง ทั้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศหรือในระดับนานาชาติ