จรัสดาว อินทรทัศน์

ประวัติการทำงาน และวิจัย

รศ. ดร. จรัสดาว อินทรทัศน์

การศึกษา

2539  (1996) อ.ด. (ภาษาศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2528  (1985) ศศ.ม. (ภาษาศาสตร์ประยุกต์ การสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี) มหาวิทยาลัยมหิดล

2517  (1974) ศศ.บ. เกียรตินิยม (ภาษาฝรั่งเศส) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วุฒิบัตร

2533  Certificate in training course “New Approaches to the Teaching of

Composition” (RELC, Singapore. 10 September-22 December 1990). Funded

by SEAMEO.

2540  Certificate in training course “Developing Materials and Resources for Self-

Access in English Language Learning” (The Bell Language School, Saffron

Walden, England, 2-14 November 1997). Funded by British Council.

2544 Certificate in training course “From Teacher to Trainer” (The British Council

in association with The A.S. Hornby Education Trust, Thai TESOL & ELTeCs

East Asia at Jomtien, Thailand, 18-30 March 2001).

การรับราชการ

2 มิถุนายน 2529         เริ่มรับราชการที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็น

อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาและสังคม

5 มิถุนายน 2540 -14 สิงหาคม 2541 รักษาการประธานสายวิชาภาษาพื้นฐาน

23 พฤษภาคม 2544   เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสายวิชาภาษาพื้นฐาน คณะศิลป

ศาสตร์

8 มิถุนายน 2548         เป็นรองศาสตราจารย์ประจำสายวิชาภาษา คณะศิลปศาสตร์

การบริการวิชาการ

2530-34                  อนุกรรมการโครงการการแปลภาษาด้วยคอมพิวเตอร์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี                              �

18 สิงหาคม 2540 – 18 สิงหาคม 2541       อนุกรรมการวิชาการระดับปริญญาตรี

12 มิถุนายน 2542 – 10 กรกฎาคม 2542 และ 31 กรกฎาคม 2542 – 28 สิงหาคม 2542

วิทยากรอบรมโครงการภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาแรงงาน ที่

วิทยาลัยเทคนิค จ. ราชบุรี

มกราคม 2543 – 44    กองบรรณาธิการวารสาร KMUTT News

28 สิงหาคม 2543 -   กรรมการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในมหาวิทยาลัย

เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

22 เมษายน 2553      ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาอ่านบทความ วารสารครุศาสตร์

อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร

ลาดกระบัง

บทความทางวิชาการที่ตีพิมพ์แล้ว

1. กระบวนการที่คำกริยากลายเป็นคำบุพบทในภาษาไทย วารสารภาษาและ

ภาษาศาสตร์ ปีที่ 17 ฉบับที่ 1/2541, หน้า1-20.

2. Intratat, Charatdao, 2000, Evaluation of English Listening Proficiency of SALC

Users at KMUTT, Thailand. PASAA: A Journal of Language Teaching and Chulalongkorn University, Vol.30, pp. 39-50.

Learning in Thailand,

3. การประเมินสมิทธิผลในทักษะการฟังภาษาอังกฤษของผู้ใช้บริการศูนย์การเรียนรู้

แบบพึ่งตนเองมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (Evaluation of

English Language Skills Proficiency of Self Access Learning Centre Users at

King Mongkut’s University of Technology Thonburi) วารสารวิจัยและพัฒนา

มจธ. ปีที่ 23 ฉบับที่ 3/2543, หน้า 77-92.

4. Intratat, C., and Sojisirikul, S., 2001, Survey Task. Task-Based Learning and King Mongkut’s University of

Curriculum Innovation: Proceedings.

Technology Thonburi. pp. 34-40.

5. Intratat, C., 2001, The Self-Access Project. Task-Based Learning and King Mongkut’s University of

Curriculum Innovation: Proceedings.

Technology Thonburi. pp. 79-82.

6. Thai Errors in using English Adjectives (ข้อผิดพลาดแบบไทยในการใช้คำคุณศัพท์

ภาษาอังกฤษ) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปีที่ 24 ฉบับที่ 2/2544, 117-130

7. Functional Analysis of Zero Anaphora in Thai (การวิเคราะห์หน้าที่ของศูนยรูปใน

ภาษาไทย) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปีที่ 26 ฉบับที่ 4/2546, หน้า 383-397.

8. Problems and Obstacles of KMUTT Lecturers in Conducting Research (ปัญหา

และอุปสรรคในการทำงานวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า

ธนบุรี) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปีที่ 27 ฉบับที่ 3/2547, หน้า 255-271.

9. Evaluation of CALL Materials for EFL Students at KMUTT, Thailand (การ

ประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักศึกษา มจธ. ที่เรียน

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปีที่ 27 ฉบับที่

4/2547, หน้า 411-426.

10. The Invisible Agent With Global Meaning: Thai Zero Anaphor Subjects. SEALS Canberra: Pacific Linguistics. pp.

XV Papers from the 15th annual meeting of the Southeast Asian Linguistics

Society. Electronic Publication E1 2005.

19-27

11. “Cartoon in Need for EFL Teachers”. Proceedings of International Conference on October 19-21, 2005. Thailand: NIDA. (in CD)

on “Language and Communication and Culture: Dialogs and Contexts in

Focus”

12. . Investigation on advantages and disadvantages in using English CALL according

to the opinions of Thai university students and lecturers วารสารวิจัยและพัฒนา

มจธ. ปีที่ 30 ฉบับที่ 1/2550 หน้า 3-19

13. Zero Anaphor Subjects in Thai Sentences (อรูปอ้างตามที่เป็นประธานในประโยค

ภาษไทย) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปีที่ 30 ฉบับที่ 3/2550 หน้า 394-405

14. Observation and Interpretation of Culture in English Advertising (การสังเกตและ

ตีความวัฒนธรรมในสื่อโฆษณาภาษาอังกฤษ) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ.

ปีที่ 31 ฉบับที่ 1/2551 หน้า 3-16

15. พนิตพิมพ์ โศจิศิริกุล และ จรัสดาว อินทรทัศน์ Initial Step to Autonomous

Learning: A Case Study from the Self-evaluation of KMUTT Students (ขั้น

เริ่มต้นของการเรียนรู้ด้วยตนเอง กรณีศึกษาจากการประเมินตนเอง ของนักศึกษา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปีที่

31 ฉบับที่ 1/2551 หน้า 31-46

16. การพัฒนาสื่อการเรียนภาษาอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ แบบพึ่งตนเองเพื่อพัฒนา

ทักษะการเขียน สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม

เกล้าธนบุรี (Development of Self- Access Computer Assisted Language

Learning to improve English writing skills for Undergraduate Students at King

Mongkut’s University of Technology Thonburi) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. ปี

ที่ 32 ฉบับที่ 4 ต.ค.-ธ.ค./2552 หน้า 424-434

17. Thai Style of Social Interaction: A Case Study of Collaborative English Learning

at King Mongkut’s University of Technology Thonburi. In Proceedings of

International Conference on Language, Society, and Culture in Asian Contexts

จัดโดยมหาวิทยาลัยมหาสารคามร่วมกับ University of Hyderabud, India 6-7

มกราคม 2553 หน้า 198 (CD)

18. Intratat, C., Attractive factors for e-learners, Proceedings of the CELC Symposium 2010 Global Perspectives, Local Initiatives: Reflections & Practices in ELT, National University of Singapore, 26 – 28 May 2010, pp. 85 – 96.

19. Intratat, C., Alternatives for Making Language Learning Games More Appealing for Self-Access Learning, SiSAL Journal, Vol. 2, No. 3, September 2011, pp. 136-152. (Online on http://sisaljournal.org/archives/sep11/intratat)

20. Pathak, A. and Intratat, C., Use of Semi-Structured Interviews to Investigate Teacher Perceptions of Student Collaboration, Malaysian Journal of ELT Research, Vol. 8 (1), 2012, pp. 1 – 10.  (Online on http://www.melta.org.my/majer/ParthakA.pdf)

21. Yamkate, K. and Intratat, C., Using Video Recordings to Facilitate Student Development of Oral Presentation Skills, Language Education in Asia, Volume 3, Issue 2, 2012, 146 – 158. Online at http://dx.doi.org/10.5746/LEiA/12/V3/I2/A03/Yamkate_Intratat

ผลงานที่นำเสนอในที่ประชุมวิชาการ

1.       Evaluation of English Language Skills Proficiency of Self Access Learning

Centre Users at King Mongkut’s University of Technology Thonburi เสนอในที่

ประชุม International Conference “Toward the New Millennium: Collaboration

for the Excellence” จัดโดยสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1-3 ธันวาคม

2542

2.      True of False? Self-Access Learning Center is a key to listening proficiency.

เสนอในที่ประชุม International Conference on “Reforming Teacher Education

for the New Millennium: Searching for the New Dimensions” จัดโดยคณะ

ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ SEAMEO RIHED 10-13 กรกฎาคม

2543

3.      Thai Errors in using English Adjectives เสนอในที่ประชุมนานาชาติประจำปี

ครั้งที่ 21 ของสมาคม Thai TESOL “The Power of Practice” 18-20 มกราคม

2544

4.      The Self-Access Project เสนอในที่ประชุมวิชาการ Task-Based Learning and

Curriculumn Innovation จัดโดยภาควิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ คณะศิลปศาสตร์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2-4 พฤษภาคม 2544

5.      Interactive Material for EFL students เสนอในที่ประชุมนานาชาติประจำปีครั้งที่

22 ของสมาคม Thai TESOL “Inspiring Change in ELT” 17-19 มกราคม 2545

6.      Functional Analysis of Zero Anaphora in Thai เสนอในที่ประชุมนานาชาติจัด

โดย University of Malaya, Kuala Lampur, Malaysia 16-18 ตุลาคม 2545

7.      “Determine to correct”: Dropping of subjects เสนอในที่ประชุมนานาชาติ

ประจำปีครั้งที่ 23 ของสมาคม Thai TESOL “Culture, Content and

Competence” 23-25 มกราคม 2546

8.      Conducting Research: Many Problems But Few Answers เสนอในที่ประชุม

นานาชาติ Research in ELT An International Conference จัดโดยคณะศิลป

ศาสตร์ 9-11 เมษายน 2546

9.      CALL Materials for EFL Students at KMUTT, Thailand เสนอในที่ประชุม

นานาชาติ World CALL 2003 CALL from the Margins. Banff, Alberta, Canada

ร่วมกันจัดโดยองค์กร CALL นานาชาติ 7-10 พฤษภาคม 2546

10.    Investigation on IT autonomous learning: A case study from Thailand เสนอใน

ที่ประชุมนานาชาติ UNTELE 2004, Compiegne, France 17-20 มีนาคม 2547

11.    The Invisible Agent With Global Meaning: Thai Zero Anaphor Subjects เสนอในที่

ประชุมนานาชาติ SEALAXV 2005, Canberra, Australia 19-22 เมษายน

2548

12.    Cartoons in need for EFL teachers เสนอในที่ประชุมนานาชาติ Language and

Communication and Culture: Dialogs and Contexts in Focus จัดโดย คณะภาษา

และการสื่อสาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 19-21 ตุลาคม 2548 และ

นำเสนอในที่ประชุมนานาชาติประจำปี ครั้งที่ 26 ของสมาคม Thai TESOL

“Teaching, Learning, Researching: Three Pillars of TESOL 19-21 มกราคม

2549

13.    Initial Steps to Autonomous Learning (งานวิจัยร่วม) นำเสนอในที่ประชุม

นานาชาติประจำปี ครั้งที่ 26 ของสมาคม Thai TESOL “Teaching, Learning,

Researching: Three Pillars of TESOL 19-21 มกราคม 2549

14.   Cultural Awareness through Advertising for EFL Students นำเสนอในที่ประชุม

นานาชาติประจำปี ครั้งที่ 27 ของสมาคม Thai TESOL “Beyond Boundaries:

Teaching English for Global Communication in Asia” 26 – 28 มกราคม 2550

15.   Desirable characteristics of a CALL material นำเสนอในที่ประชุมนานาชาติ

ของ The Asia Association of Computer Assisted Language Learning

(AsiaCALL) 2008 “Successful Technology-Supported Educational Outcomes:

A Look at Effective Language Teaching/Learning” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุร

นารี 21-23 พฤศจิกายน 2551

16.   Thai Style of Social Interaction: A Case Study of Collaborative English

Learning at King Mongkut’s University of Technology Thonburi นำเสนอในที่

ประชุม International Conference on Language, Society, and Culture in Asian

Contexts มหาวิทยาลัยมหาสารคามร่วมกับ University of Hyderabud, India 6-7

มกราคม 2553

17.   Attractive Factors for E-learners นำเสนอในที่ประชุม CELC Symposium 2010

Global Perspectives, Local Initiatives: Reflections and Practices in ELT จัดโดย

Centre for English Language Communication, National University

of Singapore 26-28 พฤษภาคม 2010

18.   Student Collaboration in Writing Projects: An Intercultural investigation

นำเสนอในที่ประชุม CELC Symposium 2010 Global Perspectives, Local

Initiatives: Reflections and Practices in ELT จัดโดยCentre for English

Language Communication, National University of Singapore 26-28 พฤษภาคม

2010 (เป็นงานวิจัยร่วมกับ Dr. Pathak, Nanyang Technological University,

Singapore)

งานวิจัยที่กำลังทำ

New Horizon of English Premodifiers

Cross cultural collaborative styles

Interest in Self-Studying with E-learning

สื่อการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ (CALL)

1.      Describing Charts A Self-Access Writing Practice Package For Intermediate Level Learners (2544)

2.      Describing Tenses (2544)

3.      Consultations (2545)

4.      Resourcing (2545)

5.      Concordances (2545)

6.      How to deal with Tenses Improved version (2547) ISBN 974-9636-56-2

7.      Describing Charts Improved version (2547) ISBN 974-4565-43-8

8.      Tips for Using Adjectives (2548) ) ISBN 974-4566-22-1

9.      Tips in Writing a Good Paragraph (2550)

10.      Passive Voice Review I, II (2552)

การนำเสนอผลงาน

  • กุลวดี แหยมเกตุ และ จรัสดาว อินทรทัศน์, Using video recordings to facilitate the students’ development of oral presentation skills, The 8th Annual CamTESOL Conference on English Language Teaching: Language and Development, 25 – 26 กุมภาพันธ์ 2555, Phnom Penh, Cambodia, หน้า 2.
  • จรัสดาว อินทรทัศน์, Popular Computer Games VS Language Learning Games, The 10th AsiaCALL International Conference “Mobility in Language Teaching and Learning Through Technology (AsiaCALL 2011), 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2555, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพฯ, หน้า 19.
  • Pathak, A. and Intratat, C., Semi-Strutured Interviews: Patential and Challenges, The International Conference on Doing Research in Applied Linguistics, King Mongkut’s University of Technology Thonburi, 21 – 22 April 2011, pp. 25 – 26.
  • Pathak, A. and Intratat, C., Student collaboration in writing projects: An intercultural investigation, CELC Symposium 2010 Global Perspectives, Local Initiatives: Reflections & Practices in ELT, National University of Singapore, 26 – 28 พฤษภาคม 2553.
  • Intratat, C., Attractive factors for e-learners, CELC Symposium 2010 Global Perspectives, Local Initiatives: Reflections & Practices in ELT, National University of Singapore, 26 – 28 พฤษภาคม 2553.
  • Intratat, C., Desirable Characteristics of a CALL material, The 7th AsiaCALL International Conference 2008, ม. เทคโนโลยีสุรนารี, นครราชสีมา, 21 – 23 พฤศจิกายน 2551, หน้า 40.
  • Intratat, C., Interactive materials for EFL students, The12th English in Southeast Asia Conference: Trends and Directions, กรุงเทพฯ, 12 – 14 ธันวาคม 2550.

Website :  http://webstaff.kmutt.ac.th/~charatdao.int/



King Mongkut's University of Technology Thonburi