คณะศิลปศาสตร์ได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรโดยการตรวจประเมินการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดโดย สกอ. (องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐานหลักสูตร) และการประเมินตนเอง (Self – Assessment Report : SAR) เพื่อเตรียมความพร้อมการขอรับการประเมินคุณภาพการศึกษาตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance)
ในรอบปีการประเมิน พ.ศ. 2561 คณะศิลปศาสตร์ได้จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (Self – Assessment Report : SAR) ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 หลักสูตร ผลการประเมินรายงานการประเมินตนเองมีดังนี้
2.1 หลักสูตรที่ขอรับการพิจารณาความพร้อมของหลักสูตรในการกำหนดรูปแบบการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA จำนวน 1 หลักสูตร คือ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรนานาชาติ) ซึ่งผลการพิจารณาจากสำนักงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย มีข้อสังเกตดังนี้
ข้อ |
เกณฑ์ |
ข้อสังเกต |
1. | ความพร้อมของหลักสูตร | - หลักสูตรมีการอธิบายการดำเนินงานของหลักสูตรอย่างเป็นกระบวนการตามแนวทาง OBE ที่ผ่านการประเมินตนเองตามแนวทางของ AUN-QA |
2. | มี ELO ที่ชัดเจน |
– ELO ที่กำหนดส่วนใหญ่สามารถสังเกตหรือประเมินผลได้ – มีการแบ่งกลุ่มเป็น Generic Outcomes และ Specific Outcome |
3. | ทีกระบวนการได้มาซึ่ง ELO | - เริ่มมีการนำข้อมูลจากการสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบางกลุ่ม ได้แก่ ผู้ใช้บัณฑิต และศิษย์เก่ามากำหนดเป็น ELO |
4. | มี Constructive Aliment | - เริ่มมีกระบวนการสอนและประเมินผลที่สอดคล้องกับ PLO |
5. | มีรายงานข้อมูลสำคัญย้อนหลัง 1 ปี | - มีการรายงานข้อมูลสำคัญย้อนหลัง 3 ปี ตามตารางในคู่มือ Guide to AUN-QA Assessment at Programme Level version 3.0 |
6. | มีรายงานข้อมูลสำคัญย้อนหลัง 3 ปี |
2.2 หลักสูตรที่ยังไม่ถึงรอบเวลารับการตรวจประเมินมีจำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรศิลปศาสตร
มหาบัณฑิต สาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพและนานาชาติ (หลักสูตรนานาชาติ) และหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อม ซึ่งผลสะท้อนกลับจากรายงานการประเมินตนเอง (SAR) จากสำนักพัฒนาการศึกษาและบริการของมหาวิทยาลัยมีข้อสังเกตและความเห็นดังนี้
เกณฑ์การประเมิน |
ข้อสังเกต/ความเห็น | ||
ศศ.ม.ภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ (นานาชาติ) |
ศศ.ม.ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพและนานาชาติ (นานาชาติ) |
ศศ.ม.สังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อม |
|
– ระบุกลุ่ม Stakeholders ที่สำคัญของหลักสูตร – อธิบายเหตุผลหรือปัจจัยในการเลือกกลุ่ม Stakeholders ของหลักสูตร |
– หลักสูตรแสดงให้เห็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตร ได้แก่ บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิ และอาจารย์ผู้สอนและศิษย์เก่า รวมถึงมีการอธิบายเหตุผลในการเลือกกลุ่ม Stakeholders
|
– หลักสูตรแสดงให้เห็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตร ได้แก่ บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิ และอาจารย์ผู้สอน – มีการอธิบายเหตุผลในการเลือกกลุ่ม Stakeholders |
– หลักสูตรแสดงให้เห็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ได้แก่ คณะ/มหาวิทยาลัย ผู้สอนในหลักสูตร บัณฑิตที่จบแล้ว นักศึกษาปัจจุบัน และผู้ใช้บัณฑิต (ภาคธุรกิจ) – มีการอธิบายเหตุผลในการเลือกกลุ่ม Stakeholders |
– อธิบายเครื่องมือ และวิธีการที่ใช้ในการสำรวจ Requirement Stakeholders – อธิบายผลการสำรวจ Requirement Stakeholders และแสดงให้เห็นว่าผลการสำรวจ Stakeholders ถูกนำมาใช้ในการอดอกแบบหรือกำหนด PLO อย่างไร |
– มีการระบุเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการสำรวจ Requirement แต่ละกลุ่ม – มีสรุปผลข้อมูลความต้องการของกลุ่ม Stakeholders และนำข้อมูลไปใช้ในกระบวนการออกแบบรายวิชาในหลักสูตรหรือกำหนด PLO |
– มีการระบุเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการสำรวจ Requirement แต่ละกลุ่ม – มีสรุปผลข้อมูลความต้องการของกลุ่ม Stakeholders และนำข้อมูลไปใช้ในกระบวนการออกแบบหรือกำหนด PLO |
- มีการระบุเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการสำรวจ Requirement ในแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม มีการนำผลการสำรวจ Requirement Stakeholders ที่ได้ไปในกระบวนการออกแบบรายวิชาในหลักสูตรหรือกำหนด PLO |
|
– มีการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง PLO กับ KMUTT SQF และ TQF
|
– มีการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง PLO กับ KMUTT SQF และ TQF – ควรแสดงให้เห็นถึงปรัญชาของหลักสูตรวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และไม่ได้อธิบายความสอดคล้อง |
– มีการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง PLO กับ KMUTT SQF และ TQF
|
|
- มีการแบ่งกลุ่ม PLO เป็น Generic Outcome และ Specific Outcome | - พบ PLO ในรายงาน SAR มีการแบ่งกลุ่ม PLO เป็น Generic Outcome และ/หรือ Specific Outcome | - มีการแบ่งกลุ่ม PLO เป็น Generic Outcome และ Specific Outcome |
|
– แสดงการกระจายรายวิชาในหลักสูตร (Curriculum Mapping) ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา | - แสดงการกระจายรายวิชาในหลักสูตร (Curriculum Mapping) ที่แสดงการเชื่อมโยงรายวิชา | - แสดงการกระจายรายวิชาในหลักสูตร (Curriculum Mapping) ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา |
|
- มีการระบุกลยุทธ์การสอนและกลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละผลลัพธ์การเรียนรู้ |
– มีการระบุกลยุทธ์การสอนในภาพรวมระดับ PLO – มีการกำหนดแนวทางการประเมินพร้อม Rubric ในแต่ละ PLO – มีเกณฑ์วัดนักศึกษาในการรับเข้าเป็นนักศึกษา |
- มีการระบุกลยุทธ์การสอนและกลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละผลลัพธ์การเรียนรู้ |
|
- พบแผนการพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE เช่น การวิเคราะห์ achieve learning outcome การศึกษาประสิทธิภาพของการใช้ assessment tools เป็นต้น |
– ยังไม่มีแผนการพัฒนาหลักสูตร การประกันคุณภาพ และอย่างชัดเจน – มีการระบุสิ่งที่ต้องดำเนินการในเกณฑ์แต่ละข้อ แต่ยังไม่เป็นภาพรวมของการดำเนินการทั้งหลักสูตร |
- พบแผนการพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร เช่น จัดหลักสูตรบรมให้กับบุคคลภายนอกในภาคอุตสาหกรรม/รัฐ เพื่อเพิ่ม visibility ของหลักสูตร มีการปรับรายวิชาในหลักสูตรเป็น module-based เพื่อสามารถรับบุคคลภายนอกเข้าเรียนได้ เป็นต้น แต่ยังไม่เห็นการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE อย่างชัดเจน |