AUN-3 โครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตร (Program Structure and Content)


AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11

ผลการประเมินตนเอง

3

3.1 The curriculum is designed based on constructive alignment with the expected learning outcomes.

ตารางที่ 1.2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังครอบคลุมทั้งความรู้และทักษะทั่วไปรวมทั้งความรู้และทักษะเฉพาะทาง ซึ่งสามารถที่จะตอบคำถามในเกณฑ์ที่ 3.1 ได้

3.2 The contribution made by each course to achieve the expected learning outcomes is clear.

ตารางที่ 1.2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังครอบคลุมทั้งความรู้และทักษะทั่วไปรวมทั้งความรู้และทักษะเฉพาะทาง และตารางในหัวข้อที่ 2.2 ผลลัพท์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา สามารถที่จะตอบคำถามในเกณฑ์ที่ 3.2 ได้

3.3 The curriculum is logically structured, sequenced, integrated and up-to-date.

            โครงสร้างหลักสูตรระบุไว้ใน มคอ.2 อย่างชัดเจน หลักสูตรสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นหลักสูตรที่มีความทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์ความต้องการของประเทศที่ต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในมิติทางสังคม ทุกรายวิชามีความเชื่อมโยงที่จะนำไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  โดยมีโครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตรที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของมหาวิทยาลัย จำนวนรายวิชาในหลักสูตรมีความเหมาะสมสะท้อนความเป็นสหวิทยาการ มีการจัดเรียงรายวิชาอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงเนื้อหาการสอนอย่างต่อเนื่อง โดยได้กำหนดให้มีรายวิชา Special Topics ที่อาจารย์สามารถนำประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ตลอดจนวิธีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัยมาเปิดสอนได้ ในปี 2559 ได้มีการจัดการเรียนการสอนรายวิชาดังกล่าวในประเด็น “การวางแผนและการจัดการสิ่งแวดล้อมเมือง” ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหาปัจจุบัน

    นอกจากนี้หลักสูตรยังมุ่งเสริมสร้างทักษะให้กับผู้เรียนจากการเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริง ได้มีการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ได้นำนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อมไปศึกษาดูงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทบางจากปิโตเลียม มหาชน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในด้านการทำกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทยที่ได้ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้กลไกการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่มาจากการประกอบกิจการ

เอกสารอ้างอิง