AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11
ผลการประเมินตนเอง
6.1 Academic staff planning (considering succession, promotion, re-deployment, termination, and retirement) is carried out to fulfil the needs for education, research and service (การวางแผนด้านบุคลากรสายวิชาการ)
คณะศิลปศาสตร์มีการบริหารจัดการแบบรวมศูนย์บริการประสานบริหาร ดังนั้น การพัฒนาบุคลากรวางแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการระดับหลักสูตร จึงเป็นการวางแผนพัฒนาบุคลากรในภาพรวมของคณะฯ และเป็นไปตามระเบียบการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย เช่น การมุ่งสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนให้ได้รับการเพิ่มพูนความรู้และสร้างประสบการณ์ ตลอดจนพัฒนาทักษะในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง การเลื่อนระดับพนักงาน การประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์อัตรากำลังคนคณะศิลปศาสตร์ ปี 2555-2560 และวิเคราะห์อัตราผู้เกษียณอายุของบุคลากรประจำ คณะศิลปศาสตร์ เพื่อใช้ในการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของคณะฯ
6.2 Staff-to-student ratio and workload are measured and monitored to improve the quality of education, research and service (อัตราส่วนบุคลากรสายวิชาการต่อนักศึกษาและภาระงานที่เหมาะสม)
ในปีการศึกษา 2559 หลักสูตร ESS มีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน รวมทั้งหมดจำนวน 7 คน และมีนักศึกษารวมทั้งหมด 9 คน คิดเป็นสัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษา เท่ากับ 1 : 0.77 คน ในด้านภาระงานของอาจารย์ประจำหลักสูตร มีการกำหนดกรอบภาระงานที่ได้รับมอบหมายจำนวน 5 ด้าน ได้แก่ 1) การสอน 2) งานวิชาการ 3) งานบริหาร 4) งานบริการอื่นๆ 5) งานหาทรัพยากร ซึ่งมีการประเมินปีละ 2 ครั้ง เพื่อใช้สำหรับการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน (My Evaluation) ทั้งนี้ภารระงานดังกล่าว ไม่รวมถึงอาจารย์พิเศษที่หลักสูตรเชิญเข้ามาสอนในหลักสูตร
6.3 Recruitment and selection criteria including ethics and academic freedom for appointment, deployment and promotion are determined and communicated(การสรรหาและมีเกณฑ์การคัดเลือกที่ให้ความสำคัญทั้งทางด้านคุณธรรมและวิชาการเพื่อให้ได้บุคลากรที่เหมาะสม)
เป็นไปตามกฎของมหาวิทยาลัย
6.4 Competences of academic staff are identified and evaluated (การกำหนดและประเมินสมรรถนะของบุคลากรสายวิชาการ)
มีการประเมินอาจารย์ผู้สอน จากการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชาและดำเนินการทุกภาคการศึกษาผ่านระบบ Student Evaluation ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลของทางมหาวิทยาลัย
6.5 Training and developmental needs of academic staff are identified and activities are implemented to fulfil them (การอบรมและพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรสายวิชาการ)
มีระบบการติดตามให้คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนนำความรู้ที่ได้จากการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงานมาใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานของบุคลากร ทั้งนี้ คณะฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานและสายวิชามีการติดตามดูแลการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสังกัด จากการเข้าร่วมกิจกรรมที่บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะและศักยภาพ เช่น การอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะของบุคลากรในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้คณะฯ ได้กำหนดค่าเป้าหมาย = 5 วัน/คน/ปีให้บุคลากรที่เข้ารับการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ได้จัดทำรายงานการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงานเสนอต่อหัวหน้าหน่วยงาน/ประธานสายวิชาฯ ผ่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์ เพื่อรับทราบและให้ความเห็นในการนำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอน การวัดผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ตลอดจนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตร | จำนวนบุคลากร/อาจารย์ประจำที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ (ร้อยละ) (4) |
จำนวนวันที่เข้ารับการอบรม (ภายใน ประเทศ(5) |
จำนวนวันที่เข้ารับการอบรม (ต่าง ประเทศ(6) |
รวมจำนวนวันที่เข้ารับการอบรม (7) |
ค่าเฉลี่ยการเข้ารับการอบรมต่อวัน/คน/ปี (8) |
|
อาจารย์ประจำ (1) |
||||||
หลักสูตร ELT | 17 | 14 (82.35) |
132 | 52 | 184 | 10.82 |
หลักสูตร EPC | 9 | 9 (100) |
74 | 21 | 95 | 10.56 |
หลักสูตร ESS | 7 | 7 (100) |
94.5 | 70 | 164.5 | 23.50 |
หลักสูตร Ph.D. | 15 | 14 (93.33) |
135.5 | 62 | 197.5 | 13.17 |
รวม | 46 | 42 (91.30) |
436 | 205 | 641 | 13.35 |
จากตารางข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่า อาจารย์ประจำ ของหลักสูตร ESS (สิ้นสุด ณ ปี 2559) มีค่าเฉลี่ยการเข้ารับการอบรม เท่ากับ 23.50 วัน/คน/ปี ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายของการเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะของบุคลากรในการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้เท่ากับ = 5 วัน/คน/ปี ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาบุคลากร Training Road Map 2020 ของมหาวิทยาลัย และแสดงถึงความสำเร็จในการส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6.6 Performance management including rewards and recognition is implemented to motivate and support education, research and service (การจัดการการปฏิบัติงานเช่น การให้รางวัล การให้การยอมรับยกย่องเพื่อจูงใจและส่งเสริมการทำงาน)
บุคลากรของคณะฯ มีการใช้สวัสดิการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดให้บริการ อย่างไรก็ดี คณะฯ ยังมีนโยบายที่สนับสนุนและส่งเสริมงานด้านการวิจัย โดยมอบหมายให้ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ (CRS) ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบภาระงานดังกล่าว ซึ่งอาจารย์ประจำหลักสูตรสามารถขอทุนวิจัยและทุนการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการได้จากศูนย์ CRS นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรที่สร้างชื่อเสียงในด้านต่างๆ ให้กับทางมหาวิทยาลัยเป็นประจำทุกปี
6.7 The types and quantity of research activities by academic staff are established, monitored and benchmarked for improvement
ลักษณะและปริมาณของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยที่ดำเนินการ
อาจารย์ประจำหลักสูตร ESS มีผลงานการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ในปี 2557-2559 คณะศิลปศาสตร์มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร ดังนี้
หลักสูตร |
ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|||||||||||||||||
ปี 2557 | ปี 2558 | ปี 2559 | ||||||||||||||||
NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | |
ELT | - | 5.50 | 7.50 | 1.50 | 0.50 | 15 | 2 | 12 | - | 1.30 | 3.10 | 18.40 | - | 4.50 | 5.5 | 1 | 2 | 12 |
EPC | - | 3.50 | - | 1 | - | 4.50 | - | 3.50 | - | 1.30 | 0.50 | 5.33 | - | - | 1.5 | 0.5 | - | 2 |
ESS | 2 | 4 | - | 4 | - | 10 | 1 | 3 | - | - | - | 4 | 7 | 3 | 2 | 3 | - | 15 |
PhD | - | 9 | 1.50 | 1.50 | 0.50 | 12.50 | - | 1.30 | - | 1.30 | 2.40 | 4.75 | - | 4.50 | - | 3.5 | 1 | 9 |
– National Conference (NC)
– International Conference (IC)
– National Journal (NJ)
– International Journal (IJ)
– etc. (Book, Poster, Presentation, Other…)
หลัก สูตร |
ค่าน้ำหนักตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร | |||||||||||||||||
ปี 2557 | ปี 2558 | ปี 2559 | ||||||||||||||||
NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | |
ELT | - | 2.2 | 3.00 | 1.2 | 0.05 | 6.45 | 0.4 | 4.8 | - | 1.06 | 0.31 | 6.57 | - | 1.8 | 2.20 | 0.8 | 0.1 | 4.90 |
EPC | - | 1.4 | - | 0.8 | - | 2.20 | - | 1.4 | - | 1.06 | 0.05 | 2.51 | - | - | 0.60 | 0.40 | - | 1.00 |
ESS | 0.4 | 1.6 | - | 3.2 | - | 5.20 | 0.2 | 1.2 | - | - | - | 1.40 | 1.40 | 1.20 | 0.8 | 2.4 | - | 5.80 |
PhD | - | 3.6 | 0.6 | 1.2 | 0.05 | 5.45 | - | 0.4 | - | 1.06 | 0.24 | 1.71 | - | 1.8 | - | 2.80 | 0.1 | 4.70 |
หลักสูตร |
จำนวนอาจารย์ประจำ ปีการศึกษา 2559 |
ค่าน้ำหนักผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำ คณะศิลปศาสตร์ |
ร้อยละของค่าน้ำหนักของผลงานต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
ELT | 17 | 4.90 | 28.82 |
EPC | 9 | 1.00 | 11.11 |
ESS | 7 | 5.80 | 82.86 |
PhD | 15 | 4.70 | 31.33 |
หลักสูตร | ร้อยละของค่าน้ำหนักของผลงานต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | ||
ปี 2557 | ปี 2558 | ปี 2559 | |
ELT | 12.63 | 56 | 28.82 |
EPC | 40 | 47.27 | 11.11 |
ESS | 185.71 | 30.77 | 82.86 |
PhD | 111.11 | 44.70 | 31.33 |
ทั้งนี้ ตามเกณฑ์มาตรฐานผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัยของ สกอ. (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา) ได้กำหนดร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย ในกลุ่มทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ (กลุ่ม ง) กำหนดไว้เป็นคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป เมื่อดูจากผลการดำเนินงานของอาจารย์ประจำหลักสูตร ESS ในปี 2558 พบว่า มีร้อยละของค่าน้ำหนักของผลงานต่อจำนวนอาจารย์ประจำ เท่ากับ 30.77 แม้ว่าจะมีค่าน้ำหนักที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ สกอ. กำหนด แต่อาจารย์ประจำหลักสูตรก็มีผลงานตีพิมพ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของงานวิชาการของหลักสูตร ในปี 2559 ค่าน้ำหนัก ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 82.86
เอกสารอ้างอิง
- 1.1 คุณสมบัติของอาจารย์
- 4.2 ภาระงานสอน การควบคุมและสอบวิทยานิพนธ์ 2559
- 4.3 ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ประจำปี 2559
- AUN 6.1 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548
- AUN 6.2 เอกสารว่าด้วยการเลื่อน ว.และคู่มือการขอตำแหน่งทางวิชาการ
- AUN 6.3 ผลการวิเคราะห์อัตราผู้เกษียณอายุของบุคลากร
- AUN 6.4 เส้นทางการพัฒนาบุคลากร Training Roadmap
- AUN 6.5 คุณภาพอาจารย์ ปริญญาเอก ตำแหน่งทางวิชาการ
- AUN 6.6 ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย ปี 2559
- AUN 6.7 การอบรมสัมมนาต่างประเทศ 2559
- AUN 6.8 การอบรมสัมมนาภายในประเทศ 2559
- AUN 6.9 ผลวิเคราะห์ข้อมูลการอบรมสัมมนาภายในและต่างประเทศ 2559
- AUN 6.10 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจการทำงานบุคลากร 57 / 58 / 59
- AUN 6.11 Academic visibility 2559
- AUN 6.12 Research discussions_research clusters 2014-2016 Insight SoLA