AUN-10 คุณภาพผู้เรียนและการสนับสนุน (Quality Enhancement)


AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11

ผลการประเมินตนเอง

10.4 10.41

10.1 Stakeholders’ needs and feedback serve as input to curriculum design and development (หลักสูตรตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและนำความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาออกแบบและพัฒนาหลักสูตร)

     หลักสูตร ESS มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมาประเมินหลักสูตร เพื่อให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการเปิดหลักสูตร นอกจากนี้ยังมีการประเมินอาจารย์ผู้สอน โดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา และนำความคิดเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร สำหรับในส่วนของการประเมินความพึงพอใจของนายจ้างและผู้ใช้บัณฑิต หลักสูตร ESS ยังไม่มีการสำรวจข้อมูล เนื่องจาก ยังไม่มีนักศึกษาสำเร็จการศึกษา

10.2 The curriculum design and development process is established and subjected to evaluation and enhancement (การออกแบบหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรมีการประเมินและปรับปรุงพัฒนา)

     หลักสูตร ESS กำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจข้อมูลความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาที่ สกอ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา) และเกณฑ์คุณภาพ CUPT ของมหาวิทยาลัยต่อไป ทั้งนี้ หลักสูตร ESS จะครบรอบการปรับปรุงหลักสูตรในรอบปีการศึกษา 2560

10.3 The teaching and learning processes and student assessment are continuously reviewed and evaluated to ensure their relevance and alignment (ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรของหลักสูตร)     

     หลักสูตร ESS มีการประเมินอาจารย์ผู้สอน โดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา และนำความคิดเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร

10.4 Research output is used to enhance teaching and learning   (มีการนำผลการวิจัยมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน)

     ในปัจจุบันหลักสูตรพยายามที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาสนใจการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาตนเอง และส่งเสริมให้นักศึกษาเผยแพร่ผลงานโดยการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยของตนเอง หรือนำเสนอผลงานวิจัยในที่ประชุมต่างๆ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาจะชื่อได้รับผลงานร่วม สำหรับคณะศิลปศาสตร์ หากอาจารย์ที่ได้รับการตีพิมพ์จะได้รับคะแนนประเมินเพิ่มในกลุ่มงานวิชาการ และได้รับการจัดสรรรายได้ให้ตามปีงบประมาณตามสัดส่วนผลงานที่ทำ และตามระดับคุณภาพของงานที่นำเสนอ  การทำวิจัยนี้ได้นำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนทั้งของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา

     ในช่วงปีที่ผ่านมา คณาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตร ESS ได้ทำวิจัยเรื่อง การกำหนดขอบเขตการประเมินผลกระทบต่อชุมชน กรณีบ่อแยกขยะแพรกษาร่วมกัน โดยได้เรียนรู้ทั้งทักษะการทำวิจัยและการเก็บข้อมูลภาคสนามในประเด็นสิ่งแวดล้อมกับชุมชน โดยอาจารย์ได้นำงานวิจัยมาเป็นกรณีตัวอย่างในการเรียนการสอนรายวิชาสิ่งแวดล้อมและสังคม ESS 521 และรายวิชา ESS692 สัมมนา2 อีกทั้งในกระบวนการวิจัย นักศึกษาได้รับการฝึกทักษะการวิจัย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโจทย์วิจัย การเก็บข้อมูลและการค้นคว้าข้อมูล ซึ่งเอื้อต่อการเรียนการสอนวิชาระเบียบวิธีการวิจัย ESS 531 อีกด้วย

10.5 Quality of support services and facilities (at the library, laboratory, IT facility and student services) is subjected to evaluation and enhancement (มีการประเมินและปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการและสื่ออุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน เช่น ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ฯลฯ)

     ใช้ผลการประเมินความพึงพอใจการให้บริการด้าน IT สิ่งอำนวยความสะดวก และการให้บริการห้องสมุด ของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้คณะฯ มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหน่วยทรัพยากรการเรียนรู้ (Resource Centre) โดยพบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจการให้บริการและสภาพแวดล้อมในระดับดีมาก

10.1

10.6 The stakeholder’s feedback mechanisms are systematic and subjected to evaluation and enhancement (มีการนำข้อมูลป้อนกลับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาใช้ในการปรับปรุงการทำงาน)

     หลักสูตร ESS ได้นำข้อมูลป้อนกลับจากนักศึกษามาปรับปรุงกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา เช่น การกำหนดระยะเวลาและช่วงเวลาที่จะเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ การกำหนดส่งเอกสารล่วงหน้าก่อนเสนอความก้าวหน้า ทั้งนี้ ต้องไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องลงนามอนุญาตให้สอบ นอกจากนี้ ในวิชาการศึกษาภาคสนาม ESS 681 มีการปรับเปลี่ยนสถานประกอบการที่นักศึกษาลงฝึกงานภาคสนามตามความสนใจเฉพาะด้านของนักศึกษา เช่น ด้าน  CSR

เอกสารอ้างอิง