AUN-2 ข้อกำหนดหลักสูตร (Program Specification)


AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11

ผลการประเมินตนเอง

2

2.1 The information in the programme specification is comprehensive and up-to-date
     สายวิชาภาษา คณะศิลปศาสตร์ ได้จัดทำหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 โดยได้เขียนข้อกำหนดหลักสูตรไว้ใน มคอ.2 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ชื่อสถาบันอุดมศึกษา       มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
2. วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะศิลปศาสตร์ สายวิชาภาษา
3. รหัสและชื่อหลักสูตร
    3.1 ระบุรหัส :
    3.2 ชื่อหลักสูตร (ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ)
    (ภาษาอังกฤษ) Master of Arts Programme in Applied Linguistics for English
Language Teaching (International Programme)
4. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
    4.1 ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ)
    (ภาษาอังกฤษ) Master of Arts (Applied Linguistics for English Language
    4.2 ชื่อย่อ  (ภาษาไทย) ศศ.ม. (ภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ)
    (ภาษาอังกฤษ) M.A. (Applied Linguistics for English Language Teaching)
5. จำนวนหน่วยกิตที่เรียตลอดหลักสูตร 39 หน่วยกิต
6. รูปแบบของหลักสูตร
    6.1 รูปแบบ เป็นหลักสูตรปริญญาโท
    6.2 ภาษาที่ใช้ หลักสูตรจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ
    6.3 การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
    6.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น เป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยเฉพาะ
    6.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
7. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรหลักสูตรปรับปรุง กำหนดเปิดสอนเดือน สิงหาคม  พ.ศ. 2555 ได้พิจารณากลั่นกรอง
โดยสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ 2/2555 เมื่อวันที่ 27 เดือน
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภา
มหาวิทยาลัยฯ ในการประชุมครั้งที่ 155 เมื่อวันที่ 9 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2555
8. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักศุตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน หลักสูตรมีความพร้อมเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2556
9. อาชีพที่สามาถประกอบได้หลักสำเร็จการศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพที่ต้องใช้ภาษา
อังกฤษได้ดังต่อไปนี้
     (1)   อาจารย์ภาครัฐและเอกชน
     (2)   พนักงานภาครัฐและเอกชน เช่น ในส่วนงานของการอบรมภาษาอังกฤษ หรือ การออกแบบหลักสูตร
     (3)   นักวิจัย
10. ชื่อ สกุล ตำแหน่ง และคุณวุฒิการศึกษาของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2.1
12.คุณสมบัติของผูเขาศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
     12.1    เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาภายในหรือต่างประเทศ
     12.2    เป็นผู้ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีโดย
                ก. ต้องผ่านการสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษของสายวิชาภาษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และผ่านการสอบสัมภาษณ์จากคณะกรรมการของสายวิชาภาษา หรือ
                ข. ต้องมีคะแนนสอบจากแบบทดสอบภาษาอังกฤษมาตรฐาน คือ ได้คะแนนการทดสอบ TOEFL อย่างน้อย 550 คะแนน (paper-based) หรือ 213 คะแนน (computer-based) หรือ TOEFL หรือ คะแนนการทดสอบ IELTS ไม่น้อยกว่าระดับ 6 และผ่านการสอบสัมภาษณ์จากคณะกรรมการของสายวิชาภาษา
13. ช่องทางในการเผยแพร่ข้อกำหนดหลักสูตร คณะได้จัดทำเว็บไซด์ของคณะเพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลของหลักสูตร พร้อมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผ่านแผ่นพับ หรือผ่านการประชาสัมพันธ์รวมกับของมหาวิทยาลัย
14.โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตรตามที่ได้กำหนดไว้ใน มคอ. 2 เป็นดังนี้ คือ
     ตารางที่ 2.1 โครงสร้างหลักสูตร
          ตารางที่ 2.1.1 แผน ก 2 (วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต)2.1.1

ตารางที่ 2.1.2 แผน ข (การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต)2.1.2

ตารางที่ 2.1.3 แผน ข (การค้นคว้าอิสระ 3 หน่วยกิต)2.1.3

     เนื่องจากปีการศึกษา 2559 จะเป็นปีการศึกษาสุดท้ายสำหรับหลักสูตรนี้ จึงจะเห็นได้ว่ารายวิชาหรือโครงสร้างของรายวิชายังไม่ได้รับการปรับให้ทันสมัยเข้ากับสถานการณ์ดลกในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้เนื้อในภายในของรายวิชาต่างๆ ได้พยายามปรับ  learning outcomes ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและภาวะความต้องการในปัจจุบัน ดังจะแสดงให้เห็นในหัวข้อที่ 2.2

2.2 The information in the course specification is comprehensive and up-to-date
   ทั้งนี้ใน course outline ของแต่ละรายวิชา นอกจากอาจารย์ผู้สอนจะอธิบาย course description แล้วlearning outcomes ของแต่ละรายวิชาได้ถูกบรรจุเข้าไป  course outline รวมถึงวิธีการประเมิน ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าผู้เรียนจะเข้าใจการเรียนการสอนในรายวิชานี้เป็นอย่างดี  และจากการประชุมร่วมกันอาจารย์แต่ละรายวิชาจะพยายามปรับเนื้อหาให้ทันสมัยเข้ากับสถานการณ์การเรียนสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบัน  นอกจากนี้แล้ว course outline ยังมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทุกๆ ภาคการศึกษา จะเห็นได้จากตัวอย่างของรายวิชา LNG 511 Principles of Teaching

LNG 511 Principles of Teaching I

Credit: 3 (3-0-6) Status: Compulsory
Learning outcomes:
   By the end of this course, participants will:
a. have sufficient understanding and knowledge of the principles of teaching to inform their own teaching.
b. be able to critically evaluate their own teaching performance and beliefs.
c. be aware of how the principles of teaching can be applied in practice.
Teaching methods:
      A combination of teaching methods, including peer teaching, formal input, workshop and discussion will be used.
Schedule:
511511.1

Course evaluation
1. Attendance and participation (10%)
Make sure that you won’t be absent the class more than 20% and please try to participate            classroom discussion and activities, particularly peer-teaching.
2. Lesson planning of peer-teaching (10%)
3. Peer-teaching performance (20%)
You will be assigned to work in pair or small groups, teaching reading or listen
4. Peer-teaching report (30%)
After teaching, you have to write a report to reflect what you have learned from peer-                   teaching and feedback from peers and tutors.
      Submission date: November 24, 2016

            Focal points:
a. Outline the main points of the lesson plan you used for peer-teaching practice                               (objectives,activities, teaching techniques used etc.)
b. Reflect on the good and weak points in your own teaching with reasons. For your                         weak points, say what you think caused the problems.
c. Imagine you have to teach your lesson again: specify what changes you would                               make and give reasons for those changes.
d. Discuss additional points of awareness that you gain from working with your own                         pairs or groups as well as observing the other teaching.

            Criteria
1. Depth of your reflection on your own teaching and your reasons for supporting                             your ideas (15%)
2. Organisation of ideas (5%)
3. Language use and clarity of expression (10%)

5. Final Examination (30%)
To test knowledge that you have learned in a semester.

Instructors:

Asst. Prof. Wilaksana Srimavin
Tel. office: 02-4708704
Mobile: 087-826-9934
e-mail: wilaksana.sri@kmutt.ac.th

Asst. Prof. Dr. Wareesiri Singhasiri
Tel. office: 02-4708702
Mobile: 081-447-1264
e-mail: wareesiri@yahoo.com or wareesiri.sin@kmutt.ac.th

2.3 The programme and course specifications are communicated and made available to the stakeholders
      สายวิชาฯ ยังไม่เคยส่งข้อกำหนดของหลักสูตรให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

เอกสารอ้างอิง