AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11
ผลการประเมินตนเอง
6.1 Academic staff planning (considering succession, promotion, re-deployment, termination, and retirement) is carried out to fulfil the needs for education, research and service
คณะศิลปศาสตร์มีการบริหารจัดการแบบรวมศูนย์บริการประสานบริหาร ดังนั้น การพัฒนาบุคลากรวางแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการระดับหลักสูตร จึงเป็นการวางแผนพัฒนาบุคลากรในภาพรวมของคณะฯ และเป็นไปตามระเบียบการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย เช่น การมุ่งสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนให้ได้รับการเพิ่มพูนความรู้และสร้างประสบการณ์ ตลอดจนพัฒนาทักษะในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง การเลื่อนระดับพนักงาน การประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์อัตรากำลังคนคณะศิลปศาสตร์ ปี 2555-2560 และวิเคราะห์อัตราผู้เกษียณอายุของบุคลากรประจำ คณะศิลปศาสตร์ เพื่อใช้ในการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของคณะฯ
6.2 Staff-to-student ratio and workload are measured and monitored to improve the quality of education, research and service
ในปีการศึกษา 2559 หลักสูตร ELT มีอาจารย์ประจำทั้งหมดจำนวน 17 คน มีนักศึกษารวมทั้งหมด 60 คน คิดเป็นสัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษา เท่ากับ 1: 3.5 คน ในด้านภาระงานของบุคลากรสายวิชาการ มีการกำหนดกรอบภาระงานที่ได้รับมอบหมายจำนวน 5 ด้าน ได้แก่ 1) การสอน 2) งานวิชาการ 3) งานบริหาร 4) งานบริการอื่นๆ 5) งานหาทรัพยากร ซึ่งมีการประเมินปีละ 2 ครั้ง เพื่อใช้สำหรับการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน (My Evaluation)
6.3 Recruitment and selection criteria including ethics and academic freedom for appointment, deployment and promotion are determined and communicated
เป็นไปตามกฎของมหาวิทยาลัย
6.4 Competences of academic staff are identified and evaluated
มีการประเมินอาจารย์ผู้สอน จากการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชาและดำเนินการทุกภาคการศึกษาผ่านระบบ Student Evaluation ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลของทางมหาวิทยาลัย
6.5 Training and developmental needs of academic staff are identified and activities are implemented to fulfil them
มีระบบการติดตามให้คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนนำความรู้ที่ได้จากการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงานมาใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานของบุคลากร ทั้งนี้ คณะฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานและสายวิชามีการติดตามดูแลการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสังกัด จากการเข้าร่วมกิจกรรมที่บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะและศักยภาพ เช่น การอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะของบุคลากรในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้คณะฯ ได้กำหนดค่าเป้าหมาย = 5 วัน/คน/ปีให้บุคลากรที่เข้ารับการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ได้จัดทำรายงานการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงานเสนอต่อหัวหน้าหน่วยงาน/ประธานสายวิชาฯ ผ่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์ เพื่อรับทราบและให้ความเห็นในการนำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอน การวัดผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ตลอดจนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตร | จำนวนบุคลากร/อาจารย์ประจำที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ (ร้อยละ) (4) |
จำนวนวันที่เข้ารับการอบรม (ภายใน ประเทศ(5) |
จำนวนวันที่เข้ารับการอบรม (ต่าง ประเทศ(6) |
รวมจำนวนวันที่เข้ารับการอบรม (7) |
ค่าเฉลี่ยการเข้ารับการอบรมต่อวัน/คน/ปี (8) |
|
อาจารย์ประจำ (1) |
||||||
หลักสูตร ELT | 17 | 14 (82.35) |
132 | 52 | 184 | 10.82 |
หลักสูตร EPC | 9 | 9 (100) |
74 | 21 | 95 | 10.56 |
หลักสูตร ESS | 7 | 7 (100) |
94.5 | 70 | 164.5 | 23.50 |
หลักสูตร Ph.D. | 15 | 14 (93.33) |
135.5 | 62 | 197.5 | 13.17 |
รวม | 46 | 42 (91.30) |
436 | 205 | 641 | 13.35 |
6.6 Performance management including rewards and recognition is implemented to motivate and support education, research and service
หลักสูตร มีการใช้สวัสดิการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดให้บริการ อย่างไรก็ดี คณะฯ ยังมีนโยบายที่สนับสนุนและส่งเสริมงานด้านการวิจัย โดยมอบหมายให้ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ (CRS) ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบภาระงานดังกล่าว ซึ่งอาจารย์ประจำหลักสูตรสามารถขอทุนวิจัยและทุนการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการได้จากศูนย์ CRS
6.7 The types and quantity of research activities by academic staff are established, monitored and benchmarked for improvement
อาจารย์ประจำหลักสูตร ELT มีผลงานการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ในปี 2557-2559 คณะศิลปศาสตร์มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร ดังนี้
หลักสูตร |
ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|||||||||||||||||
ปี 2557 | ปี 2558 | ปี 2559 | ||||||||||||||||
NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | |
ELT | - | 5.50 | 7.50 | 1.50 | 0.50 | 15 | 2 | 12 | - | 1.30 | 3.10 | 18.40 | - | 4.50 | 5.5 | 1 | 2 | 12 |
EPC | - | 3.50 | - | 1 | - | 4.50 | - | 3.50 | - | 1.30 | 0.50 | 5.33 | - | - | 1.5 | 0.5 | - | 2 |
ESS | 2 | 4 | - | 4 | - | 10 | 1 | 3 | - | - | - | 4 | 7 | 3 | 2 | 3 | - | 15 |
PhD | - | 9 | 1.50 | 1.50 | 0.50 | 12.50 | - | 1.30 | - | 1.30 | 2.40 | 4.75 | - | 4.50 | - | 3.5 | 1 | 9 |
– National Conference (NC)
– International Conference (IC)
– National Journal (NJ)
– International Journal (IJ)
– etc. (Book, Poster, Presentation, Other…)
หลัก สูตร |
ค่าน้ำหนักตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร | |||||||||||||||||
ปี 2557 | ปี 2558 | ปี 2559 | ||||||||||||||||
NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | NC | IC | NJ | IJ | etc | Total | |
ELT | - | 2.2 | 3.00 | 1.2 | 0.05 | 6.45 | 0.4 | 4.8 | - | 1.06 | 0.31 | 6.57 | - | 1.8 | 2.20 | 0.8 | 0.1 | 4.90 |
EPC | - | 1.4 | - | 0.8 | - | 2.20 | - | 1.4 | - | 1.06 | 0.05 | 2.51 | - | - | 0.60 | 0.40 | - | 1.00 |
ESS | 0.4 | 1.6 | - | 3.2 | - | 5.20 | 0.2 | 1.2 | - | - | - | 1.40 | 1.40 | 1.20 | 0.8 | 2.4 | - | 5.80 |
PhD | - | 3.6 | 0.6 | 1.2 | 0.05 | 5.45 | - | 0.4 | - | 1.06 | 0.24 | 1.71 | - | 1.8 | - | 2.80 | 0.1 | 4.70 |
หลักสูตร |
จำนวนอาจารย์ประจำ ปีการศึกษา 2559 |
ค่าน้ำหนักผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ประจำ คณะศิลปศาสตร์ |
ร้อยละของค่าน้ำหนักของผลงานต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
ELT | 17 | 4.90 | 28.82 |
EPC | 9 | 1.00 | 11.11 |
ESS | 7 | 5.80 | 82.86 |
PhD | 15 | 4.70 | 31.33 |
หลักสูตร | ร้อยละของค่าน้ำหนักของผลงานต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | ||
ปี 2557 | ปี 2558 | ปี 2559 | |
ELT | 12.63 | 56 | 28.82 |
EPC | 40 | 47.27 | 11.11 |
ESS | 185.71 | 30.77 | 82.86 |
PhD | 111.11 | 44.70 | 31.33 |
เอกสารอ้างอิง
- 1.1 คุณสมบัติของอาจารย์
- 4.2 ภาระงานสอน การควบคุมและสอบวิทยานิพนธ์ 2559
- 4.3 ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ประจำปี 2559
- AUN 6.1 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548
- AUN 6.2 เอกสารว่าด้วยการเลื่อน ว.และคู่มือการขอตำแหน่งทางวิชาการ
- AUN 6.3 ผลการวิเคราะห์อัตราผู้เกษียณอายุของบุคลากร
- AUN 6.4 เส้นทางการพัฒนาบุคลากร Training Roadmap
- AUN 6.5 คุณภาพอาจารย์ ปริญญาเอก ตำแหน่งทางวิชาการ
- AUN 6.6 ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย ปี 2559
- AUN 6.7 การอบรมสัมมนาต่างประเทศ 2559
- AUN 6.8 การอบรมสัมมนาภายในประเทศ 2559
- AUN 6.9 ผลวิเคราะห์ข้อมูลการอบรมสัมมนาภายในและต่างประเทศ 2559
- AUN 6.10 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจการทำงานบุคลากร 57 / 58 / 59
- AUN 6.11 Academic visibility 2559
- AUN 6.12 Research discussions_research clusters 2014-2016 Insight SoLA