AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11
ผลการประเมินตนเอง
10.1 Stakeholders’ needs and feedback serve as input to curriculum design and development
ประธานหลักสูตรจะเป็นผู้ศึกษาผลการประเมิน และคำแนะนำต่างๆ ที่ได้รับ หากมีประเด็นที่น่าสนใจและควรปรับปรุง จะนำประเด็นเหล่านั้นหารือ ประธานสายวิชาและคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาของสายวิชาต่อไป
10.2 The curriculum design and development process is established and subjected to evaluation and enhancement
สายวิชาฯ ได้จัดตั้งคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา ซึ่งทำหน้าที่พัฒนา ทบทวน และปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรและผู้เรียนต้องตอบแบบสอบถามของสายวิชา และของมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงความคิดเห็นต่อคุณภาพการเรียนการสอนประจำทุกภาคการศึกษา ซึ่งประธานหลักสูตรจะเป็นผู้วิเคราะห์ข้อดี ข้อที่ควรปรับปรุง แล้วนำเสนอในการประชุมกลุ่มอาจารย์ในหลักสูตรต่อไป
10.3 The teaching and learning processes and student assessment are continuously reviewed and evaluated to ensure their relevance and alignment
เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา ประธานหลักสูตรจะสรุปปัญหาที่พบระหว่างภาคการศึกษา และร่วมหารือกับกลุ่มอาจารย์ผู้สอนเพื่อหาวิธีการพัฒนาและปรับปรุงให้การเรียนการสอนและการประเมินมีความสัมพันธ์กัน
10.4 Research output is used to enhance teaching and learning
ในปัจจุบันหลักสูตรพยายามที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาสนใจการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาตนเอง และส่งเสริมให้นักศึกษาเผยแพร่ผลงานโดยการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยของตนเอง หรือนำเสนอผลงานวิจัยในที่ประชุมต่างๆ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาจะชื่อได้รับผลงานร่วม สำหรับคณะศิลปศาสตร์ หากอาจารย์ที่ได้รับการตีพิมพ์จะได้รับคะแนนประเมินเพิ่มในกลุ่มงานวิชาการ และได้รับการจัดสรรรายได้ให้ตามปีงบประมาณตามสัดส่วนผลงานที่ทำ และตามระดับคุณภาพของงานที่นำเสนอ การทำวิจัยนี้ได้นำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนทั้งของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา
10.5 Quality of support services and facilities (at the library, laboratory, IT facility and student services) is subjected to evaluation and enhancement
ใช้ผลการประเมินความพึงพอใจการให้บริการด้าน IT สิ่งอำนวยความสะดวก และการให้บริการห้องสมุด ของมหาวิทยาลัย
นอกจากนี้คณะฯ มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหน่วยทรัพยากรการเรียนรู้ (Resource Centre) โดยพบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจการให้บริการและสภาพแวดล้อมในระดับดีมาก
10.6 The stakeholder’s feedback mechanisms are systematic and subjected to evaluation and enhancement
1) ในระดับรายวิชาและหลักสูตรได้จัดให้มีการประเมินอย่างเป็นระบบโดยผู้เรียน โดยสายวิชาฯ มีระบบให้ผู้เรียนตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเรื่องการเรียนการสอนในช่วงสัปดาห์ที่ 7 ของภาคการศึกษา เพื่อที่ผู้สอนจะได้สามารถนำไปปรับปรุงตนเองต่อไป และอีกครั้งคือช่วงปลายเทอม โดยตอบแบบสอบถามออนไลน์ของมหาวิทยาลัย และทุกปี
2) ในช่วงเดือน มิถุนายน-กรกฎาคม สายวิชาฯ จะทำการสำรวจผู้ใช้บัณฑิต เพื่อสอบถามความคิดเห็นต่อผู้สำเร็จการศึกษา และทำงานในองค์กรนั้นๆ โดยจะขอข้อมูลจากบัณฑิตที่จบการศึกษาและได้งานทำมาระยะหนึ่ง
3) มีการติดตามผลจากผู้เรียนและศิษย์เก่าทุกปีการศึกษา โดยทำการสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม โดยผู้เรียนนั้นสอบถามในช่วงกลางเทอม และปลายเทอม ส่วนศิษย์เก่านั้นขอให้ทำแบบสอบถามเมื่อมาเข้าร่วมพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร
4) นอกจากนี้แล้วยังมีการประเมินหลักสูตรทุกๆ 5 ปี และแบบไม่เป็นทางการ 2 ครั้ง คือ เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในปี พ.ศ. 2556 และ พ.ศ.2558 เมื่อได้ผลการประเมินมาแล้วประธานหลักสูตรจะเป็นผู้ศึกษาผลการประเมิน และคำแนะนำต่างๆ ที่ได้รับ หากมีประเด็นที่น่าสนใจและควรปรับปรุง จะนำประเด็นเหล่านั้นหารือ ประธานสายวิชาและคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาของสายวิชาต่อไป โดยภาพรวมแล้ว คณะฯ ต้องเข้าร่วมการตรวจประกันคุณภาพทั้งภายนอกและภายในของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ดังนั้นจึงถือเป็นการที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องทุกปี