AUN-1 AUN-2 AUN-3 AUN-4 AUN-5 AUN-6 AUN-7 AUN-8 AUN-9 AUN-10 AUN-11
ผลการประเมินตนเอง
1.1 The expected learning outcomes have been clearly formulated and aligned with the vision and mission of the university
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 มีพัฒนาการโดยไล่เรียงตามลำดับได้ดังนี้ คือ
- 1981-1983 Teacher training and Full-time teacher preparation
- 1984 Launched MA in Applied Linguistics (EST)
- 1984-2000 MA in Applied Linguistics (EST)
- 2001-2006 MA in Applied Linguistics (ELT)
- 2007-2011 MA in Applied Linguistics (ELT)
- 2012-2016 MA in Applied Linguistics (ELT)
- 2017- present revised curriculum
โดยเริ่มต้นจากการเป็นหลักสูตรภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากนั้นได้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมจนมาเป็นหลักสูตรปัจจุบัน และในหลักสูตรปัจจุบันได้มีการวิเคราะห์และปรับเปลี่ยนโครงสร้างมาโดยตลอดตามแผนที่ได้ตั้งเอาไว้ ทั้งนี้ในเล่มหลักสูตร มคอ.2 ได้เขียนวัตถุประสงค์ของหลักสูตรไว้ดังนี้ คือ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้และมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาได้ตามนโยบายการจัดการศึกษาของประเทศ และก้าวทันต่อนวัตกรรมทางการศึกษาในระดับนานาชาติ เป็นมหาบัณฑิตผู้ใฝ่รู้ มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความเข้าใจทักษะการเรียนรู้ มีความคิดวิเคราะห์ สามารถฝึกฝนผู้เรียนให้พัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ด้วยตนเอง
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความเข้าใจความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมเพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารระดับนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรมของความเป็นครู มีความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่เห็นคุณค่าและรู้รักษ์ในศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น
ซึ่งการเขียนวัตถุประสงค์ในขณะนั้นถูกเขียนขึ้นโดยศึกษาจากความคาดหวังของสังคมที่มีต่อครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และพยายามให้สอดคล้องกับมาตราผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งประกอบไปด้วย
- ด้านคุณธรรมจริยธรรม
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะทางปัญญา
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีและสารสนเทศ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงศตวรรษที่ 21 นี้ การศึกษาได้เน้นหนักและให้ความสำคัญไปที่ learning outcomes ของทั้งในระดับหลักสูตรและรายวิชา เพราะเป็นเครื่องกำหนดและตัวชี้วัดที่สำคัญว่าผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ หรือสามารถใช้ทักษะต่างๆ ตามที่ได้เรียนไปจากหลักสูตรหรือไม่ การกำหนด Expected Learning Outcomes ของหลักสูตรนั้น ต้องได้รับการพิจารณาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้สำหรับหลักสูตร ในปีการศึกษา 2559 เพื่อให้การปรับปรุงหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 เป็นไปได้ตามความต้องการของ stakeholders อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้สอบถามความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4 กลุ่ม คือ อาจารย์ผู้สอน นักศึกษา เจ้าหน้าที่ ผู้ใช้บัณฑิต และศิษย์เก่า และได้กำหนด Expected Learning Outcomes ไว้ทั้งสิ้น 10 ข้อ
จุดประสงค์ของหลักสูตร คือ To produce a teacher who can be the ‘Social Change Agent’
ตารางที่ 1.1 ความสัมพันธ์ระหว่างจุดประสงค์ของหลักสูตรใน มคอ.2 และ Program Learning Outcomes ของหลักสูตร
No. | Learning Outcomes | Programme Objectives | |||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | ||
1 | An ability to understand and be able to apply the principles of teaching into practices | / | |||||
2 | An ability to conduct the research in the areas of applied linguistics and English language learning and teaching | ||||||
3 | An ability to understand linguistic concepts and Terminology | ||||||
4 | An ability to demonstrate appropriate language pedagogical knowledge and be able to reflect the aspects learned critically | / | |||||
5 | An ability to comprehend both psychological and social factors associated with language acquisition and development | ||||||
6 | An ability to analyse the compatibility of different materials and technological tools with current themes of language acquisition and use them appropriately | / | |||||
7 | An ability to analyse assessment in various forms and design tests | ||||||
8 | An ability to be aware of ethical issues in teaching and learning, and conducting research | / | |||||
9 | An ability to master learning skills and English efficiently | / | / | ||||
10 | An ability to pursue life-long learning by themselves | / |
จะเห็นได้ว่าเมื่อมีการวิเคราะห์จุดประสงค์ของหลักสูตรตาม มคอ.2 แล้วพบว่า learning outcomes ที่ได้กำหนดขึ้นมานี้ค่อนข้างระบุผลการเรียนรู้ที่ชัดเจน มากกว่าจุดประสงค์ที่กล่าวไว้ใน มคอ.2 ซึ่งกล่าวไว้อย่างกว้าง และเพื่อให้การจัดหลักสูตรเป็นในทิศทางเดียวกับมหาวิทยาลัย ทางหลักสูตรได้ทำการวิเคราะห์วิสัยทัศน์และพันธกิจของมหาวิทยาลัย และพบว่ามหาวิทยาลัยมีวิสัยทัศน์และพันธกิจดังนี้ คือ
วิสัยทัศน์ 5 มุ่ง
มุ่งมั่น เป็นมหาวิทยาลัยที่ใฝ่เรียนรู้
มุ่งสู่ ความเป็นเลิศในเทคโนโลยีและการวิจัย
มุ่งธำรง ปณิธานในการสร้างบัณฑิตที่เก่งและดี
มุ่งสร้าง ชื่อเสียงและเกียรติภูมิให้เป็นที่ภูมิใจของประชาคม
มุ่งก้าว ไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับโลก
เป้าหมายของมหาวิทยาลัยมีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 7 ด้าน (6+1 Flagships) คือ
การสร้างให้เกิดองค์กรที่ใฝ่เรียนรู้
1. Science Strengthening
2. Management Strengthening
3. The Best and The Brightest
4. Research University
5. Electronics University (e-University)
6. Learning Organization
7. Revenue Driven & Cost Conscious
ทั้งนี้หลักสูตรได้พยายามมุ่งสร้างบัณฑิต ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ได้ในสังคม ไทย เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข ใฝ่รู้ และเรียนรู้วิธีการแสวงหาความรู้ เป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนา คิดได้ ทำเป็น สามารถปรับตัวได้ ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตามวิสัยทัศน์และเป้าหมายของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในเป้าหมายที่ 3 The Best and The Brightest และ ที่ 4 คือ Research University โดยจะเห็นได้จาก PLO ของหลักสูตรว่าได้พยายามที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถที่จะเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในระดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดมีคุณภาพที่สุด ในขณะเดียวหลักสูตรก็ส่งเสริมให้ผู้เรียนใส่ใจและสนใจในการทำวิจัย เพราะถือว่าการทำงานวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของ professional development ในด้านการเรียนการสอน ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในชั้นเรียน และเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้กับอาจารย์ผู้สอนอีกด้วย
1.2 The expected learning outcomes cover both subject specific and generic (i.e. transferable) learning outcomes
ตารางด้านล่างนั้นสรุปผลการวิเคราะห์ learning outcomes ว่าเมื่อผู้เรียนเรียนสำเร็จในรายวิชาดังกล่าวแล้ว ควรได้ learning outcomes ใดบ้างและจะมีคุณลักษณะของ KMUTT-Student QF และความเป็น Social Change Agent อย่างไร
ตารางที่ 1.2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังครอบคลุมทั้งความรู้และทักษะทั่วไปรวมทั้งความรู้และทักษะเฉพาะทาง
No. | Learning Outcomes | Courses | KMUTT-Student QF |
Social Change Agent |
1 | An ability to understand and be able to apply the principles of teaching into practices | LNG 511 LNG 512 LNG 611 |
Knowledge Professional skills Thinking skills Leadership Adaptability Social responsibility Humanization Management skills |
Value Potential & Competent Global leader |
2 | An ability to conduct the research in the areas of applied linguistics and English language learning and teaching | LNG 531 LNG 691 LNG 692 LNG 693 |
Knowledge Learning skills Thinking skills Management skills Social responsibility |
Potential & Competent Global leader |
3 | An ability to understand linguistic concepts and Terminology | LNG 501 | Knowledge Learning skills Thinking skills |
Potential & Competent |
4 | An ability to demonstrate appropriate language pedagogical knowledge and be able to reflect the aspects learned critically | Every course | Knowledge Learning skills Thinking skills |
Potential & Competent |
5 | An ability to comprehend both psychological and social factors associated with language acquisition and development | LNG 502 LNG 521 |
Knowledge Learning skills Thinking skills |
Potential & Competent |
6 | An ability to analyse the compatibility of different materials and technological tools with current themes of language acquisition and use them appropriately | LNG 651 LNG 671 |
Knowledge Learning skills Thinking skills Management skills |
Potential & Competent Global leader |
7 | An ability to analyse assessment in various forms and design tests | LNG 631 | Knowledge Learning skills Thinking skills |
Potential & Competent |
8 | An ability to be aware of ethical issues in teaching and learning, and conducting research | LNG 511 LNG 512 LNG 531 LNG 611 |
Social responsibility KMUTT’s citizenship |
Value |
9 | An ability to master learning skills and English efficiently | LNG 500 Every course |
Knowledge Learning skills Communication skills |
Potential & Competent |
10 | An ability to pursue life-long learning by themselves | Every course | Learning skills | Potential & Competent |
1.3 The expected learning outcomes clearly reflect the requirements of the stakeholders
ในช่วงปีการศึกษาที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2559 ได้มีการทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต โดยได้สำรวจตามหัวข้อดังต่อไปนี้ การสำรวจได้สะท้อนว่าผู้ใช้บัณฑิตจำนวน 6 ท่าน ที่มีความคาดหวังบัณฑิตที่จบจากหลักสูตรนี้ดังนี้ คือ
ตารางที่ 1 ความคิดเห็นต่อ Program Learning Outcomes ของผู้ใช้บัณฑิต
No. | Learning Outcomes | ผู้ใช้บัณฑิต (คะแนนเต็ม4) |
1 | An ability to understand and be able to apply the principles of teaching into practices | 3.67 |
2 | An ability to conduct the research in the areas of applied linguistics and English language learning and teaching | 3.50 |
3 | An ability to understand linguistic concepts and Terminology | 3.67 |
4 | An ability to demonstrate appropriate language pedagogical knowledge and be able to reflect the aspects learned critically | 3.83 |
5 | An ability to comprehend both psychological and social factors associated with language acquisition and development | 3.50 |
6 | An ability to analyse the compatibility of different materials and technological tools with current themes of language acquisition and use them appropriately | 3.67 |
7 | An ability to analyse assessment in various forms and design tests | 3.83 |
8 | An ability to be aware of ethical issues in teaching and learning, and conducting research | 3.83 |
9 | An ability to master learning skills and English efficiently | 3.67 |
10 | An ability to pursue life-long learning by themselves | 3.83 |
โดยสรุปจะเห็นว่า ผู้ใช้บัณฑิตเห็นว่าหลักสูตรได้ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถตาม learning outcomes ที่ได้กำหนดไว้ โดย PLO 4, 7, 8 และ 10 มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (3.83) ส่วนที่ได้ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ PLO 2 และ 5 (3.50) ซึ่งเป็นไปได้ว่าเนื้อหาวิชาในส่วนนี้ค่อนข้างมุ่งไปทางทฤษฎีอาจจะยากต่อการทำความเข้าใจ ร่วมไปถึงความสามารถในการทำวิจัย ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ทางหลักสูตรจะนำไปใช้เพื่อปรับปรุงการออกแบบหลักสูตรในปี 2560 ต่อไป